Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2010

Những đứa trẻ mưu sinh trên bãi biển

9 giờ sáng, khi du khách trong và ngoại tỉnh bắt đầu đổ về biển Cảnh Dương (Lộc Vĩnh, Phú Lộc) thì đó cũng là thời điểm hàng chục trẻ em, trong đó phần lớn là học sinh ở xã Lộc Vĩnh bắt đầu một ngày mới mưu sinh bằng nghề bán bánh tráng dạo. Số tiền ít ỏi kiếm được từ nghề bán dạo đó, các em dành dụm để mua sắm sách vở chuẩn bị cho năm học mới.

Để chuẩn bị “đồ nghề” ra biển mời khách, Nguyễn Thị Ly (học sinh lớp 4 Trường tiểu học Bình An) phải thức dậy từ sớm. Mất gần 20 phút để quạt than, khi chậu than bắt đầu đỏ đều, Ly cẩn thận nướng từng cái bánh tráng. Ánh nắng gay gắt của mùa hè rọi xuống, ngồi bên bếp than đỏ rực nhưng dường như Ly không có cảm giác mệt nhọc bởi công việc này đã quá quen thuộc với em. Chốc chốc, Ly lại nghỉ tay, gạt mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt. Sau khi chồng bánh chừng hơn 50 cái được bỏ ngay ngắn vào trong túi nilon, Ly lại bắt đầu một ngày mới mưu sinh.


Mới học lớp 4, Ly đã có 4 năm trong nghề bán bánh tráng dạo ở bãi biển Cảnh Dương này. Đối với các ngày thứ 7, chủ nhật, lượng khách về biển đông nên Ly cũng vất vả hơn. Đi dọc bãi biển, hễ nhìn thấy bất cứ đoàn khách nào, Ly cũng chạy lại mời. Từ 9 giờ sáng đến tối mịt, đôi chân trần của Ly không biết đã đi qua bao cây số. “Em đi quen rồi nên không thấy mệt. Chị thấy đó, cát rát bỏng chân mà da em vẫn bình thường”- vừa nói Ly vừa chỉ bàn chân của em cho chúng tôi xem. “Trước đây, người đi bán bánh tráng ít, mỗi ngày em cũng kiếm được 10 đến 15 ngàn đồng, nhưng bữa nay thì khó lắm, có khi năn nỉ đến khô cổ họ mới mua. Ngày mô bán hết bánh mới lời (lãi) được 10 ngàn đồng. Số tiền này em dành dụm để mua sách vở và đóng học phí” - Ly thổ lộ.


Hàng chục đứa trẻ bán bánh tráng dạo ở biển Cảnh Dương đều có hoàn cảnh tương tự Ly. Trưa, dưới cái nắng gay gắt, trời nóng hầm hập đến rát mặt, những đứa trẻ sau nhiều giờ lao động cực lực cũng ngồi bệt giữa cát, gương mặt thẫn thờ. Đang ngồi đếm từng đồng tiền bán hàng, bỗng nhìn thấy chiếc xe ô tô mang biển số 52… vừa dừng lại ở bãi biển, hàng chục đứa trẻ tranh nhau chạy tới và theo chân du khách vào tận quán ăn. Các vị khách vừa xuống xe rất mệt nhọc, nhưng không cầm lòng khi thấy đám trẻ con “bủa vây” nên đã rút tiền để mua bánh.

Hai chị em ruột Trần Thị Hiền (học lớp 2) và Trần Thị Thắm (học lớp 5) hơn 3 năm bán bánh tráng trên bãi biển này kể lại: “Có mấy anh chị lớn, đi bán lâu năm, nhiều khi khách mua cho tụi em nhưng các anh chị đó vẫn giành mối, rứa là tụi em đành ngậm ngùi, vì nói sợ bị đánh”. Những lúc như thế, hai chị em Hiền và Thắm tranh thủ đi nhặt lon bia, chai nhựa để bán ve chai kiếm thêm tiền. Thắm kể, năm ngoái, hai chị em đi bán gần 3 tháng nhưng lãi chưa tới 1 triệu đồng. Số tiền đó, các em dành mua sách vở, may áo quần và tiền học phí nhưng cũng không đủ. “Nhiều hôm thấy tụi em đi bán về khuya, mẹ không yên tâm và cho tụi em ở nhà nhưng thấy ba mẹ ngày nào cũng thức khuya dậy sớm đi gánh cá thuê, vất vả lắm nên chị em em muốn đi bán để đỡ đần phần nào” - Thắm tâm sự.

Hai anh em ruột Nguyễn Thế Tí (lớp 3) và Nguyễn Thế Luy (lớp 6) trông già dặn hơn nhiều so với tuổi. Tóc các em cũng ngả màu vì nhuốm nắng. Dưới nắng nóng 40 độ C nhưng Luy và Tí vẫn đầu trần chạy thoăn thoắt đi mời từ đoàn khách này đến đoàn khác. Tấm áo thun đã sờn chỉ ướt đẫm mồ hôi nhưng dường như Tí vẫn không quan tâm khi em vừa “trúng mánh” bán được một lúc 20 bánh tráng. “Mệt mấy cũng được miễn răng là bán được hàng o ơi”- Tí nhoẻn miệng cười một cách hồn nhiên. Luy và Tí cho biết, trung bình mỗi ngày 2 em cũng kiếm được khoảng 20 ngàn đồng. Số tiền này, hai em dành dụm để mua sách vở, may quần áo.

Nhỏ tuổi nhất trong số những trẻ em bán dạo ở biển Cảnh Dương là em Trần Thị Ni (6 tuổi). Nhỏ tuổi so với các anh chị nên Ni thường được ưu ái, du khách thường hay mua hàng cho em. Ni cho biết: “Em chuẩn bị vào lớp 1, nên ngày mô mẹ cũng nướng bánh để em ra biển bán kiếm tiền may áo. Có nhiều khách không mua thì cũng cho em vài ba ngàn đồng”.

Hoàng hôn buông xuống, khi những đứa trẻ có điều kiện lại được đến công viên để vui chơi giải trí trong những ngày hè hoặc đang được sum vầy bên gia đình, thì trên bãi biển Cảnh Dương vẫn thấp thoáng hàng chục trẻ em phải “chạy đua” với những xấp bánh tráng trên tay...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét