Thứ Năm, 23 tháng 9, 2010

Căn hộ, biệt thự ở Miền Trung

Căn hộ, biệt thự ở Miền Trung và lẽ công bằng - minh bạch

Gần đây trên một số trang mạng có thông tin về tình hình mua biệt thự và chung cư ven biển miền Trung. Thực sự có một trào lưu như vậy, khách hàng chủ yếu là ở Hà Nội, một phần nhỏ là ỏ TP HCM và Việt Kiều.
Việc một bộ phận dân cư giàu lên, có như cầu cao hơn về chất lượng nhà ở là một điều đáng mừng xét trên tổng thể của nền kinh tế. Tuy nhiên, các thông tin nêu trên thiếu một số liệu căn bản nhất đó là giá bán của toàn bộ căn hộ hay chung cư, biệt thự (mặc dầu có thông tin về giá của 1 m2 sàn, nhưng như vậy là còn chung quá). Để có thông tin đầy đủ hơn tôi đã tranh thủ hỏi tìm hỏi thêm thông tin khi có dịp đi qua vùng đất này.

Đầu tiên, tôi được một người đang thi công phần điện lạnh của một công trình trên đường Sơn Trà - Điện Ngọc cho hay giá của 1 biệt thự ở đây giao động từ 650,000 đến 1,3 triệu USD, tức khoảng 12 đến 24 tỉ VND. Khách hàng hoàn toàn là người VN. Có thể biết ai là chủ nhân chính, tuy nhiên người này chắc đã nhờ người khác đứng tên vì nhiều chuyện " nhạy cảm" và giá trị biệt thự "quá khủng" theo cách suy nghĩ của người nghèo "rớt mồng tơi". Tôi phải hỏi đi hỏi lại mấy lần vì sợ nghe nhầm số tiền, nhưng người bạn nói rằng, giá đó là còn rẽ và chỉ cho tôi chổ để hỏi mà giá trị căn hộ còn " expensive" (đắt đỏ) hơn nữa kia.

Quả thực điều đó không sai.
Tiếp đó, trong vai một người phiên dịch cho đối tác nước ngoài, tôi tiếp cận được với một resort tầm cở nằm bên bờ biển xinh đẹp của con đường ST-ĐN kéo dài. Resort này có 37 biệt thự đã bán hết, trung bình trên 1 triệu USD, loại có hồ bơi thì lên tới 2,5 triệu USD. Tuy nhiên, thông tin cho biết khách hàng đa số là người nước ngoài. Tôi tự hỏi, vậy Nhà nước VN đã cho người nước ngoài mua nhà tại VN một cách phổ biến như vậy chăng? Hay có việc đứng tên giúp gì đây không?

Thực ra, trả lời câu hỏi này trong một cơ chế thông tin hoàn toàn minh bạch và rõ ràng không có gì khó, vì đó là một trong những mục tiêu mà xã hội ta và nhiều người khao khát lẽ công bằng đang muốn hướng đến.

Các căn hộ và biệt thự ẩn mình bên bờ biển miền Trung thơ mộng chắc chắc sẽ đẹp một cách có ý nghĩa hơn khi những người bình dân sống chung quan biết rằng các chủ nhân đã phải lao động rất cật lực và lương thiện nên họ rất xứng đáng với mức sống hiện có. Như vậy đó cũng là công khai minh bạch một lẽ công bằng xã hội.
Mùa Trung Thu Trong Xanh 2010.

Phan Văn Hải

P/s: con đường Sơn Trà-Điện Ngọc, 12 tháng 8 được gắn tên đường Hoàng Sa-Trường Sa theo báo Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét