Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2010

Cảm nhận từ một bức ảnh đạt giải thưởng quốc tế AFHC

Bức ảnh "Đánh cá ven sông" đã được Ban Tổ Chức cuộc thi ảnh của Liên Minh Các thành phố lành mạnh (AFHC) thành phố Gangnam-Seuol Hàn Quốc chấm giải nghệ thuật. Tác giả là nhiếp ảnh viên duy nhất của Việt Nam và là thành viên thứ 2 sau Malaixia trong hiệp hội Asean nhận giải thưởng của cuộc thi, đó là anh Trương Hữu Quốc Huy - nhân viên của Trung tâm Khuyến khích tự lập Huế (CESR).

Bối cảnh chụp là một cửa sông miền Trung, con sông hiền hòa đang hòa lòng vào biển Đông bao la thanh bình và bao dung.
Đó hẵn là một con sông của tổ quốc Việt Nam, vì chính giữa khuôn hình là quốc kỳ thiêng liêng và chiếc nón lá thiết thân của người nông dân tần tảo, là chiếc thuyền độc mộc ngược xuôi, là cây xanh làng quê và đặc biệt là dãy Trường Sơn hùng vĩ ở phía xa xa. Quê hương Việt nam đó, mãnh đất thân yêu của tổ quốc ta đó. Cách cửa sông này không xa, cũng có một vùng biển đảo đang ngày đêm mong được trở về vòng tay thân yêu của đất mẹ Việt Nam, như người con sao bao ngày xa cách gia đình lớn.

Ánh sáng của bức ảnh cho ta biết đó là giờ buổi sáng, và các nông dân-ngư dân dang chuẩn bị cho mẽ lưới của buổi triều cường. Lặng lẽ, bịnh dị và thanh bình biết bao, ôi biển Việt Nam, quê hương Việt Nam; bao thế hệ người đã ngã xuống để có được thanh bình ngày hôm nay.

Hãy yên lòng các anh các bác-các cô-các anh…, vì vẫn có nhiều ánh mắt dõi theo các ngư dân đang miệt mài lao động, đó là hệ thống ăng ten cảnh thị ven biển, là thế trận lòng dân ở sau rặng xanh của cỏ cây sau lưng các chú, các bác, các cô, là nghệ sĩ nhiếp ảnh đã ghi lại được giây phút rất Việt Nam này.
Đàn vịt trắng đang bơi phía sau các ngư dân là nét chấm phá cho sự lãng mạn và mạnh mẽ và rất đời thường của một bức ảnh nghệ thuật. Chủ quyền Việt Nam được thể hiện từ những hình ảnh hàng ngày bình dhị như vậy đó.

Trương Hữu Quốc Huy và nhóm công tác TTKKTL

PS: Bức ảnh được chụp tại Cửa Đại - Hội An, Sông Thu Bồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét