Thứ Ba, 12 tháng 10, 2010

Thăm Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề trẻ em khuyết tật TP Đà Nẵng

Sáng ngày 6 tháng 10, tôi đã hướng dẫn đoàn Plus-1(One)net- một NGO của Nhật Bản thăm Trung tâm dạy nghề hướng nghiệp dành cho trẻ em khuyết tật tại Quận Ngũ Hành Sơn - TP Đà Nẵng. Tiền thân của Trung tâm là Làng Hòa Bình, do bà Phùng Thị Lệ Lý của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (East Meet West) thành lập từ năm 1992. Năm 1999 được chuyển giao cho Hôi chữ thập đỏ tp Đà Nẵng quản lý sau khi thời gian dự án kết thúc. Từ năm 2004 trở thành trường dạy nghề hướng nghiệp cho trẻ em khuyết tật của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Tổng số nhân viên của TT 10 là 10 người, dạy văn hóa và nghề cho 50 em khuyết tật, từ 7 đến 30 tuổi chia thành các lớp: Thêu, đính cườm, may, in ấn và làm hương...
Từ khi thành lập đến nay đã có 50 em tốt nghiệp sau khi học nghề tại TT và hiện đang làm việc ở các công ty tư nhân tại địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, có 30 em - sau khi rời TT không đi làm ở các công ty tư nhân nhưng có khả năng phụ giúp công việc gia đình và làm công có thu nhập ở các địa bàn ở Quảng Nam và Đà Nẵng. TT hiện nay hoàn toàn tự túc kinh phí họat động 100%. Trung tâm có qui định phân chia thu nhập từ việc bán sản phẩm như sau: Tiền bán hàng sau khi trừ đi chi phí sản xuất, số còn lại gọi là lợi nhuận; các em trực tiếp làm ra sản phẩm được hưởng 30% lợi nhuận, thầy cô giáo trực tiếp hướng dẫn các em được hưởng 10%, và phần còn lại được nhập quỹ để trang trãi cho hoạt động của TT.
Sản phẩm của các em làm ra được tiêu thụ thông qua các kênh sau: (a) Mạng lưới tình nguyện viên quốc tế (GVN) (b) Liên minh Phụ nữ Dân chủ Nhật Bản (c) Hội sinh viên Đà Nẵng (c) Khách thăm trung tâm mua giúp sản phẩm.
Mỗi khi có khách tới thăm và mua sản phẩm, các em ở đây rất vui sướng. Giá trị lao động của các em đã được xã hội chấp nhận, các em đã sống rất có ý nghĩa - nuôi được bản thân mình và giúp ích cho xã hội.
Nếu các bạn có điều kiện, xin bỏ chút thời gian tới thăm và động viên các em ở Trung Tâm, gần khu thắng cảnh Ngũ Hành Sơn nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng. Chúng tôi cũng mong muốn Tổ chức Plus-1(One)net phối hợp với CESR để tổ chức những họat động thiện nguyện không những tại Đà Nẵng mà còn tại Huế, và điều này đã được trao đổi trực tiếp với bà Yasuko Nishiyama, giám đốc của tổ chức này.
Mong được đón tiếp và cùng hoạt động giao lưu với Plus-1(One) net tại Huế. Nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-thành phố Rồng bay lên
Bảng trung tâm

Trong khuôn viên Trung Tâm Hướng nghiệp

Trao quà cho Giám đốc Trung Tâm

Lớp Đính Cườm

Lớp In ấn

Lớp Thêu

Lớp May

Lớp Làm Hương

Du khách mua hàng Lưu niệm

Chào tạm biệt

Phan Văn Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét